เวย์ โปรตีนจากพืช แบบไหนดีกว่า ถั่วเหลือง ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ

ทางเลือกใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม มีทั้งแบบผงสำหรับชง แบบเม็ดหรือแคปซูล แบบเจลลี่ทานง่าย อาหารเสริมสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมีสองแบบ ได้แก่ เวย์ โปรตีน และโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง เราอาจคุ้นเคยกับเวย์ โปรตีนกันดีแต่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า โปรตีนถั่วเหลืองนั้นมีดีไม่แพ้เวย์ เวย์ โปรตีนจากพืช คืออะไร ต่างกันไหม แบบไหนดีกว่าต้องมาดู 

เวย์ โปรตีนจากพืช คืออะไร 

เวย์ โปรตีน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่สกัดมาจากนมวัว มันเป็นผลพลอตได้จากกระบวนการทำเนยแข็ง มีการสกัดเอาน้ำตาลแลคโตสและไขมันออกทำให้ได้โปรตีนที่มีความเข้มข้นสูง 70-90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว สำหรับคนแพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัวต้องเลือกให้ดี เลือกเวย์ ไอโซเลตที่สกัดเอาน้ำตาลแลคโตสออกจนหมดเกลี้ยง คนแพ้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ ต้องระวัง ทานแล้วอาจคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนหรือท้องเสียได้ 

สำหรับโปรตีนจากพืช คือ โปรตีนที่มีการสกัดจากพืช ไม่เหมือนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์เพราะคอเลสเตอรอลต่ำกว่า ดีต่อสุขภาพมากกว่า เช่น โปรตีนถั่วเหลือง โปรตีนที่สกัดมาจาดถั่วเหลือง มีความเข้มข้นของโปรตีนสูง 70-90% โดดเด่นไม่แพ้เวย์โปรตีน ยิ่งเป็นโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลตยิ่งดี มีการสกัดเอากากใยและไขมันทิ้ง ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่คนแพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัวจะสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย กลุ่มคนทานเจหรือทานมังสวิรัติสามารถทานได้ด้วย 

เวย์ โปรตีนจากพืช แบบไหนดีกว่า 

จริงๆ แล้วดีทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่ที่ความชอบหรือวัตถุประสงค์ในการทาน เวย์ เน้นไปที่การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กลุ่มคนรักการออกกำลังกายนิยมทาน รวมถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก สำหรับโปรตีนถั่วเหลือง เหมาะกับคนรักสุขภาพ ช่วยลดน้ำหนักได้ แถมยังบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ อิ่มนาน ทานแล้วสดชื่น กระตุ้นการขับถ่ายเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทานได้ทุกเพศทุกวัย 

การเลือกซื้ออาหารเสริมมาทาน ไม่ว่าจะเป็นเวย์ โปรตีนจากพืช โปรตีนจากสัตว์หรืออาหารเสริมแบบไหนก็ตาม ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัยไว้ใจได้ ให้พิจารณาจาก อย. ดูว่าอาหารเสริมยี่ห้อนั้นผ่านการรับรองจาก อย. หรือไม่ ผ่านมาตรฐาน GMP หรือไม่ ผ่านการรับรองจากสถาบันใดบ้าง ดูรีวิวผู้ที่ทานมาก่อนว่าเห็นผลดีมากน้อยแค่ไหน เลือกอาหารเสริมรสชาติดี อร่อย ถูกปากทานง่ายด้วย เวย์ โปรตีน หรือโปรตีนถั่วเหลือง อาหารเสริมแบบชงสำหรับชงดื่ม ปัจจุบันมีการแต่งกลิ่น แต่งสี แต่งรสชาติเพื่อให้ทานง่ายตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี เวย์ โปรตีนจากพืช เลือกอะไร เลือกแบบไหน ขึ้นอยู่ที่คุณแล้ว